วัน พุธ ที่ 29 กันยายน พ.ศ.2553
สรุปจาการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์ คือ การทดลอง
สังเกตจาการตอบคำถาม คือ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การให้ความรู้ผู้ปกครอง ผู้ปกครองต้องตั้งคำถามเพื่อให้เด็กเกิดการกระตุ้นในการเรียนรู้ เช่น ทำไมไข่แดงเจาะแล้วแตก เป็นการพยากรณ์ คาดคะเนไข่แดง เมื่อเจียวไข่ลงกระทะจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยสี รูปร่าง รสชาติ
มีการสังเกต ทดลอง ปฏิบัติ และการแสดงความคิดเห็น
เสียงเกิดจากอะไร
เสียง คือ วัตถุ 2 สิ่งมากระทบกันจึงเกิดเสียงมีการเสียดสีระหว่างแก้วกับเชือกจึงนำมาเป็นของเล่น
การเปลี่ยนแปลง เป็นความสัมพันธ์ระหว่างมิติและเวลา
จากนั้นอาจารย์ได้สรุปเกี่ยวกับเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์(เพิ่มเติม)และให้อ้างอิงแหล่งที่มา
การส่งเสริมและฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต โดยสมมติว่าเด็กกำลังสนใจหนอนแล้วเด็กเดินมาบอกครู ครูไม่ควรไปคิดว่าเด็กกำลังสนใจสิ่งสกปรก แต่ครูควรแนะนำและฝึกให้เด็กสังเกตสิ่งที่สนใจ
สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน ครูมีหน้าที่ให้เด็กทุกคนสนใจ ให้เด็กเห็นวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นกับสิ่งที่แปลกใหม่เหมาะสมกับวัย
บทบาทของครูวิทยาศาสตร์
1.ต้องเตรียมข้อมูลในการสอน 2.วิธีการเรียนรู้ 3.พัฒนาการของเด็กแต่ละวัย 4.ความเหมาะสม
การสอนวิทยาศาสตร์
1.กำหนดวัตถุประสงค์
2.วางแผนการจัดประสบการณ์
3.เลือกวัสดุอุปกรณ์ ต้องเตรียมให้พร้อมที่จะใช้
4.การสอน
5.การประเมิน ว่าเด็ดเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่
วิธีการประเมินการเรียนรู้ของเด็ก
1.การสังเกต เก็บข้อมูลของเด็กเพราะเด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงตลอด
2.การซักถาม
3.จากผลงาน ดูพัฒนาการของเด็กว่ามีการเปลี่ยนแปลงเช่น ภาษา และการวาดภาพ
บรรยากาศในการเรียน
1.การใช้เทคโนโลยีการนำเสนอเป็นงาน Power point
2.ความกระตือรือร้นในการตอบคำถาม
3.อากาศในห้องเรียนเย็นสบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น